Here are the answers to the riddles posted last week:
1. Kasama ko siya, kasunod ko siya, saan man ako mapunta. (He’s with me, he’s following me, anywhere I go.) – anino (shadow)
2. Dala ni Neneng, dala si Neneng, kasama niya saan man magpunta. (Neneng brings him, he brings Neneng, with her wherever she goes.) – bakya (wooden shoe)
3. Isang butil na palay, sakop ang buong bahay (One grain of rice fills a whole house.) – ilaw (lightbulb)
4. May katawan, walang mukha. Walang mata’s lumuluha. (It has a body, but no face. It has no eyes but it cries.) – kandila (candle)
5. Maliit pa si Kumpare, nakakaakyat na sa tore (He’s small, but he can climb a tower.) – langgam (ant)
How many did you get?
* If you’re interested in more, check out our compilation of Filipino Riddles (Mga Bugtong).