Can you guess these correctly?
1. Hugis ay bituin, papel na nagniningning. (Star-shaped paper that shines.)
2. Binatak ko ang isa, tatlo pa ang sumama. (I pulled one, three others came with it.)
3. Walang ulo, walang isip parang isda kung sumisid; gayong wala ni palikpik, kay haba ng naliligid. (It has no head. It has no mind. It’s like a fish that dives. It has no fins, yet it goes a long way.)
4. Kung di lamang sa bibig ko, ay nagutom ang barbero. (If not for my mouth, the barber would go hungry.)
5. Isang balong malalim, punung-puno ng patalim. (One deep well, full of sharp knives.)
I’ll post the correct answers next week!
UPDATE: Yoiu can now read the answers after the jump.
1. parol (Christmas star lantern)
2. panyo (handkerchief)
3. karayom (needle)
4. gunting (scissors)
5. bibig (mouth)
Need more riddles? Click here.