Join our battle of wits by guessing more riddles.
1. Ang aso ko sa Malabon, lumukso ng pitong balon; umulit ng pitong gubat bago nagtanaw dagat. (My dog in Malabon jumped over seven wells; it jumped again over seven forests before it saw the sea.)
2. Sa pitong magkatoto lima lamang ang naging santo. (Of the seven friends, only five became saints).
3. Kung bayaa’s nabubuhay, kung himasi’y namamatay. (If you leave it alone it will live; if you caress it, it will die)
4. Mukha ko’y totoong tinikan, busilak ang kalooban. (May face maybe full of thorns but my soul is pure).
Have fun guessing.
You can view the answers after the jump… wanna peek?
1. sungkaan (sungka board)
2. Lunes Santo, Martes Santo, Miyekules Santo, Huwebes Santo at Biyernes Santo (Holy Monday, Holy Tuesday, Holy Wednesday, Holy Thursday, Good Friday)
3. Makahiya (bashful mimosa plant)
Want more riddles? Click here.