Here are more riddles to have fun with!
1. Pagkatapos na ang reyna’y makapagpagawa ng templo, siya na rin ang napreso (After the queen makes a temple, she imprisons herself)
2. Hindi hayop, hindi tao, nagsusuot ng plantsado. (it’s neither animal or human, but its wears newly ironed clothes)
3. Tintang puti, plumang bali, papel na berde, isinusulat ng matandang babae (white ink, broken pen, green paper, written by an old woman)
4. Manok kong pula, inutusan ko ng umaga, nang umuwi’y gabi na. (I sent my red chicken on an errand. It left in the morning, it came home at night)
5. Sa bukid nagsaksakan, sa bahay nagbunutan. (In the prairie it was stabbed; in the house it was pulled)
ANSWERS BELOW THE FOLD.
1. Anay (termite)
2. Amparador (closet)
3. apog (lime)
4. Araw (sun)
5. Amorseko (Crabgrass)
Do you need more riddles? Check out our compilation of Filipino riddles/ bugtong.