Farewell to Camp Chalam
Day 39 came. JC and Rob relaxed on their last day on the island. They got their treemail, which seemed to indicate that the end would come for the camp in the form of fire. JC and Rob cleaned up their home for 39 days, before they took their torches and set fire to it. They also burned the Chalam flag.
JC said that the memories of their days on the island with the other castaways went through his mind as they watched the camp burn down. He wished that everything he had learned would still be with him when he went back to Manila and that he would become a better person because of them.
Rob and JC then went to a place high up on the island to reminisce about their fellow castaways. At various stations on the way, they found the castoffs’ extinguished torches, in the order of their departure from the island. They put a flower garland on each torch and left a message for those who had spent time on the island with them. Clips of each castaway were shown in between the messages. As they went from torch to torch, their messages got more personal and emotional. Gratitude, hopes of continuing friendship, and good wishes were given to the castoffs.
Here are parts of their final messages to their former tribe mates:
- Chev – (Rob) Sinisiguro namin sa iyo na nasa puso ka namin, at sana pagbalik namin sa Pilipinas ay makasama ka namin doon para mas makilala ka namin.
- Emerson – (JC) Sana maintindihan mo yung desisyon namin na tinanggal ka namin, eh dahil lang sa laro.
- Gigit – (JC) Malaki pa rin ang respeto ko sa inyo.
- Patani – (JC) Sana pagdating ng araw makuha mo yung (mga pangarap mo).
- Nina – (JC) Salamat sa pag-good luck mo sa akin, na alam ko naman na sincere na sincere ka. Sana magaling ka na ngayon.
- Vehv – (Rob) Bunso, bunso… mag-aral ka ng maayos at wag matigas ang ulo, napaka-importante (laughs).
- John – (Rob) Pagaling ka, bro, at marami pa tayong magsasamahan paglabas natin dito.
- Nikki – (Rob) Amiga, yung ngiti mo lang ay nakakapawi na ng kalungkutan at pagod.
- Jace – (JC) Bro Jace… alam ko rin na totoong tao ka. Salamat sa mga support na pinakita mo sa akin, at mga payo mo.
- Kiko – (JC) Alam mo naman naman na ikaw na ang parang kapatid ko dito sa island. Marami akong natutunan sa iyo na magagandang ugali. Isa ka sa mga reasons kung bakit yung mga desisyon ko sa game ay ganon ang lumabas… Sana, pagdating natin sa Manila, lahat ng mga tampuhan, maayos lahat. (Rob) Nagkaroon ako ng sigla dito sa isla dahil na rin siguro sa napunuan mo ang pangungulila ko sa kapatid kong lalaki. Pare, kalimutan na natin yung tampuhan, normal lang yon.
- Vern – (Rob) Partner sa pagtulog, maraming salamat sa mga moments na napagsamahan natin. Isa ka sa mga itinuturing ko na kaibigan dito sa tribo.
- Marlon – (JC) Kahit ano pa man, nakita ko yung good side sa iyo at nire-respeto kita. Sana pagdating sa labas, after ng game, na makilala pa kita ng lubusan dahil alam ko na may good side sa iyo na hindi mo pinakita dito sa Survivor.
- Kaye – (JC) I’m thanking you dahil isa ka sa mga factors bakit ako umabot sa final Two. Sobrang laki ng pasasalamat ko sa iyo.
- Zita – (JC) Pareho kaming nagpapasalamat sa iyo, dahil simula’t sapol ikaw na yung nag-aalaga sa amin, nagluluto ng pagkain namin. Halos lahat nga ginawa mo na….. Sana kung ano man yung naging desisyon namin, it’s only a part of the game. (Rob) Mommy, ang nangyari ay bahagi lamang ng laro… Ikaw ay talagang isang dakilang Amazona, ikaw ay talagang dakilang Pinay.
- Cris – (JC) Lahat ng advice na binigay namin, sincere kami doon… Wag kang mawawalan ng pag-asa.
- Charisse – (Rob) Andito lang kami para laging handa sumoporta sa lahat ng gusto mong gawin…. We dearly love you. We do, we do, we do. We love you.
At the end of their salute to the other castaways, JC and Rob reached the top of the summit where they enjoyed their last sunset on the island. Rob appreciated the chance to give a message to the others and thank each of them. JC said he and Rob would not have been in the Final Two if it were not for the other castaways, and that he was thankful for it.
Rob and JC released purple hot-air balloons into the air. JC acknowledged that the end of the game had come, and he had done everything. The decision at the Tribal Council was now out of his hands. Rob was thankful for the mutual trust that he and JC had for each other.
Survivor Philippines Fan Question: How do you think the Jury will vote?
Chat Room: Feel free to discuss this episode in the comments section. We also have a Survivor Philippines Fans chat room for the show, and it’s open to all fans! You can also find the link on the sidebar.
Poll: Don’t forget to vote in our poll on who will win Survivor Philippines! Only two remain; who is your choice to be the victorious castaway?